คุณสมบัติไม้

ประโยชน์ของการใช้ไม้ในงานก่อสร้าง

1)ทำให้สิ่งแวดล้อมดีขึ้น ไม้เป็นวัสดุที่สามารถสร้างขึ้นมาใหม่หรือนำกลับมาใช้ใหม่ได้ ซึ่งต่างจากวัสดุอื่นๆ และไม้ก็ใช้ทดแทนวัสดุชนิดต่างๆได้ สิ่งแวดล้อมจะดีมากหากมีการปลูกป่าทดแทนด้วยต้นไม้ใหม่ๆเสมอเนื่องจากต้นไม้เติบโตเร็วนั้นจะช่วยขจัดคาร์บอนไดออกไซน์และผลิตออกซิเจนมากขึ้น 

2)ทำให้เกิดมลภาวะต่ำการก่อสร้างด้วยไม้ไม่ทำให้เกิดมลภาวะเท่ากับการก่อสร้างด้วยเหล็ก คอนกรีต การวิจัยในเรื่องการใช้พลังงานสำหรับผลิตชิ้นงานไม้ว่าใช้พลังงานประมาณ 350 KWH/M3 ขณะที่คอนกรีตใช้ 700 KWH/M3เหล็กใช้ 46,000 KWH/M3 และอลูมิเนียมใช้ 141,500 KWH/M3 จะเห็นได้ว่าไม้ใช้พลังงานในการผลิตชิ้นงานออกมาได้ต่ำกว่าซึ่งทำให้ก่อเกิดมลพิษได้น้อยกว่ามาก 

3)เก็บเสียงได้ดี เนื้อไม้สามารถดูดซับเสียงได้ดี เพราะอัตราความเร็วของคลื่นเสียงที่ผ่านไม้มีค่าที่ต่ำกว่าวัสดุก่อสร้างอีกหลายประเภท ซึ่งไม้สนยังเป็นไม้ที่ใช้ทำผนังในโบส์ หรือสถานที่แสดงการดนตรีต่างๆ นอกจากนี้เครื่องดนตรีบางประเภทเช่น ไวโอลีน เปียโน ฯลฯ ก็ยังใช้ไม้สนเป็นชิ้นส่วนที่สำคัญของเครื่องดนตรีประเภทเหล่านี้ 

4)ป้องกันความร้อนได้ดี ไม้มีคุณสมบัติการนำความร้อนที่ต่ำ ทำให้ความร้อนจากภายนอกอาคารเข้ามาสู่ภายในภายนอกอาคารได้ยาก ดังนั้นจึงการสามารถลดการใช้พลังงานจากเครื่องปรับอากาศได้ หรือประหยัดไฟฟ้ามากขึ้นนั้นเอง โดยไม้ที่มีความชื้นที่ 12% เทียบเท่าความชื้นเมืองไทยจะมีการนำความร้อนที่ต่ำกว่าคอนกรีต 6 – 20 เท่าตัวและดีกว่าเหล็ก 400 เท่า 

5)ปลอดภัยจากอันตรายเมื่อไฟไหม้ การพังทลายของอาคารที่มีโครงสร้างไม้จะพังได้ยากกว่า แม้ว่าไม้จะเป็นฉนวนเชื้อเพลิงได้อย่างหนึ่งแต่เมื่อเกิดเพลิงไหม้ ไม้จะมีคุณสมบัติที่รักษาความแข็งแรงขณะเกิดการเผาไหม้ได้ดี หากเทียบกับโครงสร้างเหล็กเมื่อเจอการเผาไหม้แล้วเหล็กจะไม่สามารถรักษาความแข็งแรงได้ดีเทียบเท่า ประกอบด้วยไม้มีคุณสมบัตินำความร้อนที่ต่ำกว่าเหล็กและคอนกรีตทำให้อาคารเกิดพังทลายอย่างรวดเร็วกว่า 

6)เป็นฉนวนไฟฟ้า ไม้มีคุณสมบัติเป็นฉนวนป้องกันไฟฟ้าได้ดี หากสังเกตุทั่วไปบางประเทศยังใช้ไม้ในการทำเสาไฟฟ้าในที่ต่างๆ 

7)ช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการก่อสร้าง 
- ประหยัดค่าแรงงานเนื่องจากงานก่อสร้างด้วยโครงสร้างไม้ใช้เวลาทำที่สั้นกว่างานก่อสร้างแบบคอนกรีต 
- ประหยัดค่าลงทุนกับเครื่องมือที่ใช้สำหรับงานไม้ เนื่องจากเป็นเครื่องมือทั่วไปที่ราคาไม่แพง ทำให้ลดต้นทุนในการใช้เครื่องมือก่อสร้างได้ 
- ลดความเสี่ยงจากการลงทุนในเรื่องค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเนื่องจากใช้เวลาก่อสร้างแบบโครงสร้างไม้ที่เร็วกว่างานก่อสร้างแบบโครงสร้างคอนกรีต 
- ประหยัดพลังงานเนื่องจากวัสดุไม้มีคุณสมบัติทางธรรมชาติที่เป็นฉนวนกันความร้อน ทำให้ลดต้นทุนของการใช้วัสดุกันความร้อน 
- ค่าใช้จ่ายในการทำฐานราก โครงสร้างของอาคารต่างๆ เนื่องจากไม้มีน้ำหนักเบา จึงทำให้ไม่จำเป็นต้องลงทุนกับค่าใช้จ่ายในการทำฐานราก และโครงสร้างอาคารเพื่อรับน้ำหนักมาก


  • เนื้อแข็ง.JPG
    ไม้เนื้อแข็งทั่วไป เหมาะกับงานวงกบประตู มีราคาถูกที่สุด

  • เต็ง1.jpg
    ไม้เต็งเป็นไม้เนื้อแข็งที่นิยมใช้ในงานวงกบประตู เนื่องจากมีความแข็งแกร่งสูง ทนแดดทนฝนได้ดี และราคาไม่สูง เหมาะกับงานที่ต้องการความแข็งแรงและไม่ต้องปราณีตมากนัก

  • สัก.jpg
    ไม้สักเป็นไม้เนื้ออ่อนที่มีความแข็งแกร่งทนทานกว่าไม้เนื้อแข็งหลายๆชนิด มีจุดเด่นที่เนื้อไม้มีลวดลายสวยงามเป็นธรรมชาติ ทนทาน ปลวกไม่กิน ตกแต่งง่าย แต่จะมีราคาสูง เหมาะสำหรับงานประตู...

  • แดง1.jpg
    ไม้แดงเป็นไม้เนื้อแข็ง สีน้ำตาลอมแดง มีคุณสมบัติทนแดดทนฝน, แข็ง, ไม่เปราะง่าย ลายไม้สวยงาม จึงเหมาะทั้งงานภายนอกและภายใน นิยมใช้ทำวงกบ, พื้นบันได, ระแนง และพื้นระเบียงภายนอก มีราคา...

  • ตะเคียนทอง1.jpg
    ไม้ตะเคียนทองเป็นไม้เนื้อแข็งที่มีความทนทานสูง มีสีน้ำตาลอมส้ม ทนปลวกได้ดี มีอัตราการยืดหดที่ต่ำ แต่เนื้อไม้จะมีรูมอดเล็กๆเสมอซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของไม้ตะเคียนทอง จึงนิยมใช้ทำวงกบปร...

  • กาเปอร์5.jpg
    ไม้กาเปอร์เป็นไม้เนื้อแข็งปานกลางมีน้ำหนักเบา ความแข็งปานกลาง หดตัวน้อยและทนต่อแมลง ลักษณะจะคล้ายไม้ยาง มีราคาไม่สูงนัก เหมาะสำหรับทำวงกบหรืองานเฟอร์นิเจอร์บางชนิด
Visitors: 234,176