คุณสมบัติอลูมิเนียม

อลูมิเนียม เป็นโลหะที่มีความแข็งแรงและเบา มีลักษณะไม่เป็นเงา ไม่เป็นสารพิษ และไม่เป็นแม่เหล็ก มีจุดเด่นในเรื่องความเบา, ความแข็งแรง ความสามารถในการขึ้นรูป และสามารถชุบสีได้หลากหลาย จึงเป็นที่นิยมในวงการก่อสร้างโดยเฉพาะงานประตู, หน้าต่าง, โครงแผงกระจก, ฝ้าเพดาน, และส่วนอื่นๆ อีกมากมาย

ปัจจุบันงานอลูมิเนียมได้รับความนิยมสูงมากในการก่อสร้างบ้าน เนื่องจากมีความสวยงาม ใช้งานสะดวก ติดตั้งง่าย และรูปแบบที่หลากหลาย ประกอบกับปัจจุบันวัสดุไม้หายากและมีราคาสูงขึ้น ทำให้งานอลูมิเนียมกลายเป็นส่วนประกอบมาตราฐานของงานสถาปัตยกรรมในปัจจุบันแทบทุกประเภท

ความหนา ขนาดหน้าตัดของอลูมิเนียมที่ใช้ในการก่อสร้างแบ่งเป็น 1.00, 1.20, 1.30, 1.50, 1.75, 2.00 และ 2.50 มิลลิเมตร โดยแบ่งชนิดตามการใช้งานเช่น ชุดบานกระจกธรรมดาใช้ความหนา 1.00 มม., ชุดประตูบานเลื่อนขนาดใหญ่ใช้ความหนา 1.20 มม., ชุดแผงกระจกที่ต้องรับน้ำหนักมากใช้ความหนา 2.00 มม. เป็นต้น

สี การทำสีของอลูมิเนียมที่เป็นที่นิยมมีอยู่ 2 วิธีคือ

1. การชุบสีด้วยไฟฟ้า (ANODIZING) เป็นการชุบสีแบบมาตราฐานซึ่งโรงงานทั่วไปจะผลิต 4 สีคือสีอลูมิเนียม, สีขาว(ธรรมชาติ), สีชา 512, สีชาดำ 514 และ สีดำ 517
 
2. การอบสี (POWDER COATING) เป็นการพ่นสีฝุ่นไปที่อลูมิเนียมและนำไปอบด้วยความร้อน มีสีให้เลือกหลากหลายตามมาตราฐานของผู้ผลิตสี วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าวิธีชุบสีด้วยไฟฟ้า (ANODIZING) แต่สีที่ได้จะมีความหลากหลายกว่า
 
 
การชุบสีด้วยไฟฟ้า (ANODIZING) เป็นการชุบสีแบบมาตราฐานซึ่งโรงงานทั่วไปจะผลิต 4 สีคือสีอลูมิเนียม, สีชา 512, สีชาดำ 514 และ สีดำ 517     
 

การอบสี (POWDER COATING) เป็นการพ่นสีฝุ่นไปที่อลูมิเนียมและนำไปอบด้วยความร้อน มีสีให้เลือกหลากหลายตามมาตราฐานของผู้ผลิตสี วิธีนี้จะมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าวิธีชุบสีด้วยไฟฟ้า (ANODIZING) แต่สีที่ได้จะมีความหลากหลายกว่า

   
 
Visitors: 233,756